Đường dây nóng
Điện thoại: 0915348686
Fax: 0225.3551636
Email: cangvu1@gmail.com
Tin tức & sự kiện
Phà chở khách Vĩnh Thịnh trên sông Hồng (tuyến QL2C) Hiện hữu nguy cơ TNGT
Hướng di chuyển của phà Vĩnh Thịnh ngay sát thượng lưu công trình cầu vượt sông đang trong quá trình xây dựng, gây lo ngại về tình huống phương tiện gặp sự cố kỹ thuật dẫn đến va trôi vào trụ cầu. Dù vậy đến nay, các cơ quan quản lý liên quan vẫn chưa thống nhất phương án giải quyết.
06/08/2012

Phà Vĩnh Thịnh qua sông Hồng có một đầu bến thuộc huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc và bến đối lưu thuộc địa bàn Tx. Sơn Tây, Hà Nội, nối liền tuyến QL2C. Bến này được Tổng cục ĐBVN thành lập tháng 1/2003. Từ khi hoạt động đến nay, trung bình mỗi ngày, bến phà vận chuyển 5.000 - 6.000 khách, cùng hàng ngàn ôtô, xe máy. Những năm qua, bến phà này chưa xảy ra sự cố nghiêm trọng, song từ đầu năm 2012 đến nay, khi công trình cầu Vĩnh Thịnh nằm ngay gần bến phà chính thức được khởi công, dư luận lo ngại về nguy cơ xảy ra tai nạn đâm va giữa những chuyến phà chở khách ngang sông với tàu vận tải dọc sông hoặc công trình đang thi công.

 

Công trình thi công cầu Vĩnh Thịnh 

 

Có mặt tại bến phà, phóng viên nhận thấy nguy cơ mất ATGT đối với khách qua phà là có thật, bởi hoạt động của phà đang chịu sự ảnh hưởng trực tiếp của công trình cầu đang thi công. Cụ thể, hai đầu bến phà nằm trên phía thượng lưu cầu chỉ khoảng 100m, nên luồng di chuyển của phà vừa gần cầu, gây nguy cơ phà bị va trôi vào công trình cầu. Mặc khác, sự hình thành của các trụ cầu tại đoạn sông này, cùng với những ụ nổi, đường dẫn công vụ kéo dài quá nửa mặt sông khiến cho dòng nước bị xoáy, quẩn và xiết hơn. Theo một kíp thủy thủ vận hành phà, các chuyến phà qua sông bây giờ không thể đi đúng tuyến, mà phải điều khiển vòng ngược nước lên phía thượng lưu “càng xa càng tốt” rồi mới “thả” cho cập bến, để nếu phương tiện gặp sự cố còn có thời gian và khoảng cách để xử lý tình huống,  tránh đâm va vào công trình cầu. Ông Nguyễn Thế Đại - Bến trưởng phà Vĩnh Thịnh công nhận việc này, và cũng cho biết, các phà đều được trang bị thêm một số mỏ neo để tăng khả năng neo giữ phương tiện, phòng tránh rủi ro.

 

Quan sát cũng thấy, nguy cơ xảy ra tai nạn giữa phương tiện vận tải dọc sông và phà cũng hiện hữu, vì luồng thông thuyền duy nhất của công trình thi công cầu khá hẹp, lưu tốc dòng chảy mạnh, lại nằm gần đầu bến phà phía Tx. Sơn Tây. Ông Nguyễn Đức Hải - Phó trạm trưởng Trạm Điều tiết GTĐT cho biết, đã xảy gần chục vụ phương tiện vận tải vì tránh phà nên lao vào vùng nước giới hạn bảo vệ công trình, khiến lực lượng điều tiết phải huy động toàn bộ nhân lực, phương tiện ra xử lý.

 

Tháng 1/2012, Cục Đường thủy nội địa VN đề nghị Tổng cục ĐBVN chỉ đạo đơn vị quản lý, khai thác di dời hai đầu bến phà ra khỏi phạm vi hành lang an toàn công trình cầu, đến vị trí bến mới cách thượng lưu cầu 500-1.000m, và bố trí đầu máy kéo phà có công suất đủ lớn để bảo đảm an toàn trong khai thác vận hành phà. Tháng 4/2012, Sở GTVT Hà Nội đã có quyết định chấm dứt hoạt động đối với đầu bến phía Tx. Sơn Tây, cũng như hủy bỏ giấy phép bến khách ngang sông do Sở cấp; yêu cầu đơn vị khai thác di dời bến đến vị trí an toàn. Sau đó, lực chức năng đã cắm báo hiệu cấm đỗ tại đầu bến phà này. Từ đó đến nay, Công ty TNHH Đường Lâm - đơn vị khai thác bến phà đầu phía Tx. Sơn Tây đã dừng hoạt động phương tiện, tuy nhiên, do đầu bến phà phía Vĩnh Phúc vẫn đang duy trì hoạt động nên thực tế quy định đình chỉ không có hiệu lực. Trước tình hình trên, tháng 6/2012, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Sở GTVT Vĩnh Phúc có biện pháp phối hợp đảm bảo ATGT đường thủy bến phà và khu vực thi công cầu. Sở GTVT Vĩnh Phúc đã chỉ đạo đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và bổ sung trang thiết bị bảo đảm ATGT phà Vĩnh Thịnh.

 

Từ thực tế ATGT đường thủy cũng như công tác quản lý Nhà nước đối với bến phà và công trình thi công cầu Vĩnh Thịnh cho thấy, các cơ quan liên quan cần sớm thống nhất phương án quản lý, vì mục tiêu đảm bảo an toàn cho khách qua phà và GTĐT khu vực thi công cầu.

 

Theo banduong.vn


Đang tải dữ liệu!!!

Bản quyền thuộc về Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I
Địa chỉ: Số 10, Phạm Minh Đức, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.
Điện thoại: (0225) 3837417 * Fax:(0225) 551636 * Email: cangvu1@gmail.com